โรงเรียนมัธยม Midland Christian ในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา เตรียมเปิดตัว Esport เป็นกิจกรรมหลังเลิกเรียนให้เป็นทางเลือกแก่นักเรียน มุ่งเป้าสร้างทีมและนักกีฬา Esport ระดับอาชีพในอนาคต
เป้าหมายสำคัญที่โรงเรียนแห่งนี้ตั้งเอาไว้กับกิจกรรมใหม่ที่แตกต่างจากทีมกีฬาอื่น ๆ เช่น บาสเก็ตบอล หรือ ฟุตบอล คือการเสริมสร้างศักยภาพให้กับนักเรียนที่มีเป้าหมายเป็นวงการ Esport ได้เตรียมตัวตั้งแต่อยู่ในโรงเรียนและสามารถที่จะเอากิจกรรมนี้ไปเป็นส่วนหนึ่งในการขอทุนเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยได้เช่นเดียวกับการเป็นนักกีฬาประเภทอื่น
นอกจากนี้ ทีม Esport ของโรงเรียน Midland Christian ยังเปิดรับนักเรียนอื่น ๆ ที่ไม่ได้หวังจะเป็นนักกีฬา แต่ต้องการมีกิจกรรมหลังเลิกเรียนอย่างเป็นทางการที่นอกเหนือไปจากกิจกรรมอื่น ๆ ที่โรงเรียนมีอยู่แล้ว โดยเฉพาะทีมกีฬาที่อาจจะไม่ได้เหมาะกับทุกคนจนกลายเป็นสร้างตัวเลือกที่จำกัด
กิจกรรมใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น ได้แรงผลักดันมาจากนักเรียนไปนำเสนอแก่ผู้บริหารเอง โดยหนึ่งในนักเรียนที่เป็นหัวแรงสำคัญในการผลักดัน ระบุว่า ที่ผ่านมาโรงเรียนเห็นดีเห็นงามกับแนวคิดการมีกิจกรรมหลังเลิกเรียนเป็น Esport ตลอดมา แต่ก็ยังไม่ได้ตอบรับอย่างเป็นทางการ จนกระทั่งผู้บริหารใหม่นามว่า เกรกอรี่ แอนเดอสัน เข้าสู่ตำแหน่ง เขาก็ได้ทำการอนุมัติให้ Esport เป็นกิจกรรมหลังเลิกเรียนที่มีสถานะเท่าเทียมกับกิจกรรมอื่น ๆ อย่างเป็นทางการ
ผู้ประสานงาน ดอนเนล เรย์ กล่าวว่า “เราต้องการจะแน่ใจว่า เราได้ผลักดันและส่งเสริมทรัพยากรที่สำคัญอันจะนำไปสู่การเติบโตและผลิดอกออกผลในอนาคต ซึ่งเด็ก ๆ ของเราถ้าได้รับการสนับสนุนที่ดี ก็มีสิทธิถึงขั้นได้รับการตอบรับและทุนเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยได้”
ที่สำคัญก็คือ เสียงจากนักเรียนหลาย ๆ คนได้บอกว่า การมีกิจกรรม Esport หลังเลิกเรียนนอกจากอาจจะส่งผลถึงอนาคตทางการศึกษาที่ดีแล้วนั้น ยังทำให้พวกเขาสามารถร่วมกลุ่มและมีเพื่อนเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย หลังจากที่ก่อนหน้านี้พวกเขาอาจจะแปลกแยกและไม่อยากเข้าร่วมกิจกรรมอื่นที่โรงเรียนมี แต่พวกเขาไม่ได้สนใจ
ในขณะนี้ ทีม Esport ของโรงเรียน Midland Christian ที่ยังไม่ได้เป็นทีมอย่างเป็นทางการ อยู่อันดับหนึ่งของฤดูกาลการแข่งขันระหว่างโรงเรียนในรัฐเท็กซัส และทั้งทีมและโรงเรียน หวังว่าปีนี้ พวกเขาจะคว้าตำแหน่งแชมป์ระดับรัฐในเกม “Super Smash Bros.” มาได้
ปัจจุบบัน Esport ถือว่าเป็นอุตสาหกรรมบันเทิงและกีฬาที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก โดยมีผู้คนเข้าถึงระดับหลักพันล้านคน มีมูลค่าการตลาดสูงถึง 1,6000 ล้านเหรียญสหรัฐ และยังคงเติบโตขึ้นทุกปี อีกทั้งยังเป็นที่ยอมรับในระดับอุดมศึกษาหลายแห่งทั่วโลก มีการแข่งขันทั้งในระดับมหาวิทยาลัย และการแข่งขันระดับอาชีพ เป็นอาชีพที่มีรายได้มาหศาลและมีชื่อเสียงไม่ต่างจากนักกีฬาอย่างฟุตบอล หรือบาสเก็ตบอล
ปี 2022 ที่ผ่านมา เฉพาะการแข่งขันชิงแชมป์โลกเกม “Dota 2” หรือ “The International” ที่จัดขึ้นที่สิงคโปร์ มีผู้ชมภายในสนามแข่งกว่า 30,000 คน และอีกนับล้านทั่วโลก มูลค่าเงินรางวัลที่ทีมชนะเลิศได้รับ สูงถึง 8.5ล้านเหรียญสหรัฐ
ที่มา